Sunday, February 1, 2015

எஸ். பொ. ஒரு சண்ட மாருதம்

எஸ். பொவின் வாழ்க்கையை ஆவணமாகப் பதிவு செய்திருக்கும் ஈழவாணி


சத்யா

தமிழக சினிமா உலகில் புகுந்து உள்ளே உள்ளே தேடிப் பார்த்தீர்களானால் பல இலங்கைத் தமிழர்கள் படங்களின் உருவாக்கத்துக்கு பின்னின்று பணியாற்றிக் கொண்டிருப்பதை அறிந்து கொள்வீர்கள். அவர்களும் 'நான் சிலோன்காரன்' என்று தம்மை அடையாளப்படுத்திக் கொள்வதில்லை, சினிமாத்துறையினரும் அதைக் கண்டுகொள்வதில்லை. இல்லையேல் இந்த சீமான் கைபட்டு ஒரு பூஜா உருவாகி மலர்ந்திருக்க முடியுமா?
உங்களுக்கு வாணி ஜெயாவைத் தெரியுமா? நிச்சயம் தெரிந்திருக்காது. சரி, ஈழவாணியைத் தெரியுமா? உங்களில் சிலர் கைதூக்குவதை என்னால் பார்க்க முடிகிறது. வவுனியாவில் பிறந்து வளர்ந்து கொன்வன்டில் படித்து.. பேராதனை பல்கலையில் தமிழ் பீ. ஏ எடுத்து, கொழும்பு  பல்கலையில் ஜெர்னலிசம் தேறி....

இயெஸ்... இயெஸ் ஞாபகத்தில் இருக்கிறாள், பார்வைக்கு சடாரென வெட்டித் தெரியும் உருவ அமைப்புள்ள அந்தப் பெண் என்று சொன்னால் பாஸ் மார்க் வாங்கி விடுவீர்கள்.

இவர் 2003 இல் செந்தனல் என்ற வார சஞ்சிகையை நடத்தி இருக்கிறார். இயல்பிலேயே எழுத்தும் கவிதையும் வரக்கூடிய இவருக்கு அழகப்பா பல்கலைக்கழகம் மல்டி மீடியா பாடத்தில் இவருக்கு எம். ஏ. கொடுத்தது. அங்கே பூவரசி சஞ்சிகையை நடத்திக் கொண்டிருக்கும் இவர், இன்றைக்கு பெரும்பாலும் சென்னைவாசி. பூவரசி மீடியா என்ற தொடர்பாடல் துறை நிறுவனமொன்றை நடத்திக் கொண்டிருக்கும் இவர், குறும்படங்கள் ஆவணப்படங்கள் இயக்குவதில் பெயர் பெற்றவர்.

நிர்வாண முக்தி என்ற சிறுகதைத் தொகுதியை வெளியிட்டிருக்கும் ஈழவாணி, தலைப்பிழந்தவை, ஒரு மழைநாளும், விலக்கப்பட்ட தாள்கள் என்ற தலைப்புகளில் கவிதை நூல்களை வெளியிட்டிருக்கிறார். ஈழத்து நாட்டார் பாடல்கள் என்ற நூலையும் எழுதியிருக்கிறார்.

இவர் தயாரித்துள்ள ஆவண மற்றும் குறும் படங்ள் தான் எடுத்துக் கொண்ட பொருளைப் பேசுவதில் முனைப்பாக இருக்கும் என்பதோடு ஈழவாணியின் ஆழ அகலத்தை வெளிப்படுத்துவதாகவும் உள்ளன என்பதை பார்த்தவர்கள் சொல்லும் ஒரு விஷயம்.
எஸ்.பொவுடன்
2012 இல் இவர் 20 நிமிடங்கள் ஓடக்கூடிய 'அம்மா வருவா' என்ற குறும் படத்தை எடுத்தார். போர் காரணமாக பாதிக்கப்பட்ட சிறுவர் சிறுமியருக்கு பொருளாதார ரீதியான உதவிகள் மட்டும் போதவே போதாது, அவர்கள் மீண்டு வருவதற்கு மனரீதியான ஆதரவை வழங்க அனைவருமே முன்வர வேண்டும் என்ற செய்தியை அழுத்தமாகச் சொல்வதாக                                'அம்மா வருவா...' அமைந்திருந்தது. இதன் வெளியீட்டு விழாவுக்கு பாலு மகேந்திராவே நேரில் வந்து வாழ்த்திப் பேசியிருந்தார் என்பதை மகிழ்ச்சியுடன் கூறுகிறார் ஈழவாணி.

ஈழ அகதிகள் பற்றிய இவரது ஆவணப்படம் இரண்டு மணித்தியால காட்சி நீளம் கொண்டது. தமிழகத்தில் உள்ள பல அகதி முகாம்களுக்கு நேரடியாகச் சென்று அவர்களுடன் உரையாடி எடுக்கப்பட்ட இந்த ஆவணப்படம் இலங்கை அகதிகள் பற்றி வெளிவந்திருக்கும் தகவல் களஞ்சியங்களில் முதன்மையானது என்பதைத் தைரியமாகக் குறிப்பிட முடியும்.

இந்த அகதிகளில் மிகப் பெரும்பாலானோர் தமிழகத் தமிழர்களாகவே மாறிப்போய் விட்டார்கள். இலங்கை அவர்களுக்கு அந்நிய தேசமாகிவிட்டது. அதற்காக இந்தியா அவர்களை முற்றிலும் அணைக்கவும் இல்லை. எனவே அவர்கள் ஒரு இரண்டுங்கெட்டான் நிலையில் வாழ்ந்து கொண்டிருக்கிறார்கள். இளவயதில் திருமணம், சேர்ந்து வாழ்தல், கணவனையோ மனைவியோ விட்டு விட்டு இன்னொரு துணையைத் தேடிக் கொள்வதால் பிள்ளைகள் திக்கற்றவர்களாவது, அரசு வேலை கிடைக்காததால் கிடைத்த வேலையை செய்து காலம் தள்ளுவது, இளம்பராய துஷ்பிரயோகங்கள் என பல கோணங்களில் நம்மவர்களை இது ஆராய்கிறது.
பாலுவுடன்,ஈழவாணி
 ஒன்றரை மணித்தியால கால எல்லை கொண்ட 'ஈழநாட்டியம்' என்ற ஆவணப்படம் இவரது இன்னொரு மைல்கல் படைப்பு.

நாம் பரத நாட்டியத்தையே தமிழர் நாட்டியமாக கருதி வருகிறோம். ஆனால், நமக்கென பாரம்பரிய நடனம் வடபுலத்தில் இருக்கிறது, நாம்தான் அதை மறந்து விட்டோம் என்பதை ஆதாரங்களுடன் நிறுவுவதாக உருவாக்கப்பட்டதே இந்த ஆவணப்படம். பலரும் பாராட்டிய திரை ஓவியம் இது. ஈழவாணியின் முத்திரை இது.

"ஆனால் நான் முத்திரையாகக் கருதுவது எஸ். பொ. பற்றி நான் தயாரித்த வரலாற்றில் வாழ்கிறார் 'எஸ். பொ' என்ற ஆவணப்படம்தான்" என்கிறார் ஈழவாணி. இது மூன்று மணித்தியால நீளம் கொண்டது, ஆழமும் அகலும் விசாலமும் கொண்ட ஒரு பிரமாண்டத்தை மூன்று மணித்தியாலயத்துக்குள் அடக்க நான் பட்ட பாடு! எஸ். பொ. ஒரு சண்ட மாருதம்" என்கிறார் வாணி.

"எஸ். பொ. இலங்கை இலக்கிய உலகம் தந்த மிகப்பெரும் ஆளுமை. அப்படி ஒருவர் திரும்பக் கிடைப்பாரா, சந்தேகம்தான். அவருடன் பழகக் கிடைத்தது என் பாக்கியம். அவரை ஆவணப்படமாக எடுக்க முடிந்ததை என் வாழ்நாளின் உச்சம் எனவும் பெரும் பாக்கியம் என்றும் கருதுகிறேன். ஆனால் நான் எடுத்த படத்தை அவர் முழுமையாகப் பார்க்காமலேயே மறைந்து விட்டதுதான் எனக்கு வருத்தம். அவர் எனக்கு ஆசானாக இருந்தார். என் கலை இலக்கிய பயணத்தில் வழிகாட்டியாகத் திகழ்ந்தார். குரு என்றால் அவரைத்தான் சொல்வேன்" என்று நெகிழ்கிறார் ஈழவாணி.
"அவர் இலங்கையை விட்டகன்று முப்பது வருடங்கள் கடந்துவிட்டன. இதனால் இலங்கையின் இளைய தமிழ்த் தலைமுறையினருக்கு எஸ். பொ.வைத் தெரியாது. இந்தப் படம் அவரை அவர்களுக்கு அறிமுகம் செய்யும். ஐம்பது அறுபது கால கட்டத்தில் தன்னை ஒரு இலங்கை தமிழ் இலக்கிய மறுமலர்ச்சி போராளியாக வெளிப்படுத்திய எஸ். பொ. வின் ஆளுமையை முடிந்த அளவில் நான் காட்சிப்படுத்தி இருக்கிறேன்" என்று சொல்லும் ஈழவாணி, தற்போது ஒரு முழு நீள தமிழ்ப் படத்தை இயக்கி வருகிறார்.

எண்பதுகளில் அகதிகளாக யாழ்ப்பாணத்தில் இருந்து தமிழகம் வரும் தந்தையும் மகளும் தமது குடும்பத்தைத் தேடி இலங்கை வருவதைப் பின்புலமாகக் கொண்டு அமைக்கப்பட்டிருக்கும் திரைக்கதையை ஈழவாணி இயக்குகிறார். தென்னிந்தியாவின் பிரபல நட்சத்திரங்கள் நடிக்கும் இப்படத்தை பரதேசி புகழ் செழியன் ஒளிப்பதிவு செய்கிறார்.

"இது உலகத் தரம் வாய்ந்த திரைப்படமாக இருக்கும். இப்படம் இலங்கை வாழ்வியல், அழகியலைப் பேசும். கேரளா, டெல்லி, இலங்கை ஆகிய இடங்களில் படப்பிடிப்பு நடக்கும். உலகெங்கும் இப்படம் திரையிடப்படும்" என்று நம்பிக்கையோடு சொல்கிறார் ஈழவாணி.

வெல்வோம் என்ற நம்பிக்கை உண்டு என்று ஆணித்தரமாகக் கூறும் ஈழவாணியின் இந்த முயற்சிக்கு எமது வாழ்த்துக்கள்.

5 comments:

  1. ''கவிஞர்'' மட்டுமே என்றிருந்தேன், பன்முகம் கொண்டவர் என்பதை இதை படித்து தெரிந்து கொண்டேன்.பெயருக்கு ஏற்றபடி வடிவம் கொடுப்பவராக இருக்கிறார்.....வாழ்த்துகள்......!!

    ReplyDelete
  2. ''கவிஞர்'' மட்டுமே என்றிருந்தேன், பன்முகம் கொண்டவர் என்பதை இதை படித்து தெரிந்து கொண்டேன்.பெயருக்கு ஏற்றபடி வடிவம் கொடுப்பவராக இருக்கிறார்.....வாழ்த்துகள்......!!

    ReplyDelete
  3. பன்முக வாணியை வாழ்த்துகிறேன்.

    ReplyDelete
  4. பன்முக வாணியை வாழ்த்துகிறேன்.

    ReplyDelete