Saturday, August 3, 2013

மரியான்- வானவில் விமர்சனம்


தமிழ் சினிமாவின் சிறந்த நடிகர்களின் ஒருவர் தனுஷ் என்பதற்கு 'ஆடுகளம்' தேசிய விருது ஒன்றே சான்று.

தனுசுக்கு சிங்கம் போல் கர்ச்சிக்கத் தெரியாது. துப்பாக்கி போல் வெடிக்கவும் தெரியாது. அடக்கி வாசித்து ரசிகர்கள் மனதுக்குள் நுழையத்தான் தெரியும். அடுத்தவீட்டு பையன் இமேஜ் இதற்கு பெரிதும் துணை போகிறது.

'ஆடுகளம்' படத்தின் 'கைலி' டான்ஸ் தனுசுக்கு மட்டுமே கை வந்தது. தமிழ் திரைப்பட உலகில் எந்தவொரு நடிகரும. செய்ய முடியாதது அது. அந்த யதார்த்த தனித்துவம் தனுசுக்கு மட்டுமே உரித்தானது.

ஒல்லி உடம்பு, டிரிம் இல்லா இயற்கை தாடி, தூங்குமுகம். அக்மார்க் மீனவ முகம். 'மரியான்' வேடத்துக்கு கனகச்சிதம். அத்துடன் அவ்வப்போது முகத்தில் தோன்றி மறையும் சின்னச்சின்ன மெனரிஷங்கள் மூலம் தனுஷ் மரியாதை வாழ்த்து காட்டியிருக்கிறார்.

பூனாக+பார்வதி குறைந்த மேக் அப்பில் 'பளிச்' கதைப்படி காமுறும் நாயகியாக முதற்பாதியிலும், காதலுக்காக உருகும் பிற்பாதியிலும் தனுசுடன் நடிப்பில் போட்டிபோடுகிறார்.

இரட்டை ஒஸ்கார் ரஹ்மானின் மூன்று பாடல்கள் (இன்னும் கொஞ்ச நேரம், நெஞ்சே எழு, கடல் ராசா) மீண்டும், மீண்டும் கேட்க வைக்கின்றன.

ஒளிப்பதிவாளர் மார்க் கொஹின்க்ஸ் ஒரு பிரெஞ்சுக்காரர்.
(Sleeping beauty, Queen Margeret) ஆகிய படங்களுக்கு ஒலிப்பதிவு செய்தவர். மரியானில் நீருக்கடியில் உள்ள காட்சிகளை நன்றாக செய்துள்ளார். அதேபோல்தான் Sudan பாலைவனம். ஒரு தேர்ந்த காமிராக்காரர் என்பதை நிரூபிக்கிறார்.

அந்தந்த பிரிவுகளில் மேற்கூறிய அனைத்துமே முதல் தரம். ஆனால் தொய்ந்து போன திரைக்கதை மூலம் 'மரியான்' தடுமாறுகிறது.

மரியானின் முதல் பாதிதான் மீனவக்கதை. இரண்டாவது பாதி பெயரிடவில்லை 'மனிதவேட்டை' என்று பெயர் வைத்திருக்கலாம்.

ஒரு படத்தில் இரண்டு கதைகள். பரத்பாலாவின் புதிய உத்தி எடுபட்டதாகத் தெரியவில்லை. போதாக்குறைக்கு இரண்டாம் பாதியில் சிறுத்தைகள், கற்பகத்தரு என்று கற்பனைகள் வேறு. இந்த குயவெயளல நினைப்புகள் விறுவிறுப்பை பெரிதும் குறைந்துள்ளன. இதனால் Climex சப்பென்று ஆகியுள்ளது.

'செம்மீன்'என்றொரு மலையாளப்படம் 1960களின் பிற்பாதியில் பார்த்தது. ஷீலா, சத்யன் நடித்தது. பொரல்ல லிடோ தியேட்டரில் பார்த்தது. படம் மட்டுமல்ல அதைப்பார்த்த சூழ்நிலையும் இன்னும் மனதில் நிழலாடுகிறது.

'செம்மீன்'மறக்க முடியாத மீனவ படம். 6 மாதங்களுக்கு முன் வந்த நீர்ப்பறவையில் கூட பல காட்சிகள் இன்னும் மனதில் நிற்கின்றன.

ஆனால் மரியான்???

ஓரிரு வாரங்களுக்கு மட்டும் நினைவில்

பாடல்கள் என்றென்றும் நினைவில்

பரத்-பால அடுத்த படத்தில் திரைக்கதைதான் முக்கியம் என்பதை இப்போது தெரிந்து கொண்டிருப்பார்.

வானவில் விமர்சனக் குழு

யார் இந்த பரத் பாலா

ஜப்பானின் 'சோனி' நிறுவனம் ஆரம்பத்தில் இலத்திரனியல் பொருட்கள் தயாரிப்பில் ஈடுபட்டு வந்தது. பின்னர் படிப்படியாக விஸ்தரிக்கப்பட்டு இப்போது திரைப்படம், இசை ஆகிய துறைகளுக்கு வியாபித்துள்ளது.

சோனி அமெரிக்காவின் திரைப்படத்துறைக்குள் நுழைந்து இப்போது தமிழ் திரைப்படத்துறைக்கும் வந்துவிட்டது.

அத்துடன் இசையினால் இந்தியர்களின் மனதை கொள்ளையடிக்க நூறு கோடி ரூபா செலவில் திட்டம் வகுத்தது.

இந்திய சுதந்திரத்தின் பொன்விழா அதற்கு நல்ல வாய்ப்பாக அமைந்து விட்டது.

இந்தியாவின் இரட்டை ஒஸ்கார் நாயகன் ஏ.ஆர்.ரஹ்மானை சோனி வளைத்தது. 'வந்தேமாதரம் 1997'அதில் பிறந்தது.

வந்தே மாதரத்தை விடியோ ஆல்பமாக்க 'பரத்பாலா-கனிகா' தம்பதிகளை காட்டினார் ஏ.ஆர்.ரஹ்மான்.

நூறு கோடி ரூபா இவர்களுக்கு மழையாகப் பொழிந்தது.

தனது 'கார்ப்பரேட்'நண்பர்களுக்கு ரஹ்மான் காட்டிய கருணை அது.

(இசைக்காக ரஹ்மானுக்கு கொடுக்கப்பட்ட தொகை தனி)

ஏ.ஆர். ரஹ்மானின் இசையில் ஆயிரம் ஆண்டுகள் கடந்தும் நிலைத்து நிற்கும் வல்லமை படைத்தது 'வந்தே மாதரம் 1997'

ரஹ்மானின் இசைப்பயணத்தில் முக்கிய மைல்கல்  இது.

அதனை விடியோ அல்பமாக தயாரித்தவர் பரத்பாலா.

இவரது முதலாவது திரைப்படம்தான் 'மரியான்'

No comments:

Post a Comment