Saturday, May 4, 2013

வேலாயுதம் வினோதரன்:

சிங்கள இசைத்துறையில் பண்னிசைக்கும் தமிழ் இளைஞர்




'தமிழ் அல்பம் ஒன்றை வெளியிட வேண்டும் என்பதுதான் என் ஆசை'

 

'கரண்ட் கட் ஆனதும் எங்கள் வீட்டில் பாட்டு பாடத் தொடங்கி விடுவார்கள். என் பாட்டு இப்படி ஆரம்மானதுதான்'

 

'அதிகாலையில் கழுத்துவரை தண்ணீரில் நிறுத்தி பாடச் சொல்வார்கள்'



மணி  ஸ்ரீகாந்தன்

சிங்கள இசை ரசிகர்களுக்கு நன்கு பரிச்சியமான பெயர் வேலாயுதம் வினோதரன். தெரண தொலைக்காட்சியில் ஒளிபரப்பான 'தெரண ட்ரீம்ஸ் ஸ்டார்'  நிகழ்ச்சியில் போராடி தோற்ற ஒரு தமிழன் இவர். "நான் இந்த போட்டியில் ஜெயிக்க முடியும் என்று எப்போதும் நினைக்கலை... நினைக்கவும் கூடாது. ஏனென்றால் நான் ஒரு தமிழன்," என்று நச்சென்று வினோதரனிடமிருந்து வார்த்தைகள் வந்து விழுகின்றன.

தெரண ட்ரீம்ஸ் ஸ்டார் நிகழ்ச்சிக்கு விண்ணப்பித்திருந்த ஒன்றரை லட்சம் போட்டியாளர்களில் வேலாயுதம் வினோதரன் ஐந்தாவதாகத் தெரிவு செய்யப்பட்டதே இமாலய சாதனைத்தான்.

கண்டி தெல்தெனியவை பிறப்பிடமாகக் கொண்ட வினோதரன், சிங்கள மொழியிலேயே  கல்வி கற்றிருக்கிறார். "என் குடும்பம் ஒரு இசைக்குடும்பம். என் அப்பா நன்றாக டொலக் வாசிப்பார். என் அம்மா பாடுவார். எனக்கு விவரம் தெரிந்த நாளிலிருந்து அந்த பாட்டுக் கச்சேரியை பார்த்து வளர்ந்தவன் நான். இரவு நேரங்களில் கரண்ட் கட் ஆனால் மெழுகுதிரியை கொளுத்தி வைத்து அதன் வெளிச்சத்தில் அம்மா பாட அப்பா டொலக் வாசிக்க ரொம்பவும் வேடிக்கையாக இருக்கும். நானும் அந்த சந்தர்ப்பங்களில் பாட்டுப்பாடுவேன். என் இசை ஆர்வத்திற்கு வித்திட்டது என் வீட்டில் நடந்த பாட்டு கச்சேரிகள்தான்," என்று சொல்லும் வினோதரன், சங்கீதத்தை முறையாக பயின்றிருக்கிறார்.

சென்னை இசைக் கல்லூரியில் இசைப் பயிற்சியை நிறைவு செய்திருக்கும் இவருக்கு தற்போது இருபத்திரண்டு வயதாகிறது.

"வட இந்திய இசைக் கலைஞர் லைனா பாத்தைதான் நான் என் குருவாக மதிக்கிறேன். எனக்கு பிடித்த பாடகர்கள் என்றால் எஸ்.பி பாலசுப்ரமணியம்,  ஹரிஹரனை குறிப்பிடுவேன். நம் நாட்டில் ஆத்மா லியனகேயும் எனக்குப் பிடிக்கும்," என்ற வினோதரன் சிங்கள மொழியிலேயே சரளமாக பேசுகிறார். தமிழில் பேச கொஞ்சம் சிரமப்படுகிறார். அம்மா பெரும்பான்மை சமூகத்தை சேர்ந்தவர். அப்பா வவுனியாவைச் சேர்ந்தவர். சிங்களச் செல்வாக்கில் வளர்ந்தவரானாலும் தமிழ் மீதான பற்று இவரை விட்டுப் போகவில்லை. எஸ்.பி, ஹரிஹரன் பாடல்களையே ரொம்பவே விரும்பிப் பாடுகிறார், கேட்கிறார், இருவருமே அருமையான சங்கதிகளைத் தமது குரலில் வைத்துப் பாடுகின்ற உன்னதக் கலைஞர்கள் என்று கிலாகிக்கும் இவர் தமது இசை வெற்றிக்கு தமிழ் பாடல்கள்தான் முக்கிய காரணம் என்று சொல்கிறார் வேலாயுதம். இன்றுவரை இந்து மதத்தையே கடைப்பிடித்து வருவது இவருக்கு மேலும் சிறப்பு சேர்க்கிறது.

"எனக்கு எஸ்.பி. பாலசுப்பரமணிம்னா ரொம்பப் பிடிக்கும். கேளடி கண்மணி படத்தில ;மண்ணில் இந்த காதல்... என்ற பாடலை அடிக்கடி முணுமுணுப்பேன். 2007ல் தான் சென்னை இசைக் கல்லூரியில் சேர்ந்தேன். அங்கே இசைப் பயிற்சி ரொம்பவும் கடுமையாக இருக்கும். அதிகாலை 4. மணிக்கெல்லாம் எழும்பி கழுத்தளவு தண்ணீரில் 5 மணி வரை நிற்க வைத்து பாட்டுப் பாடி சாரீரத்தை சரி செய்யும் பயிற்சியை அளிப்பார்கள். இசைன்னா அது இந்தியாதான் நா அவங்ககிட்டே கற்க வேண்டி சங்கதிகள் நிறைய  இருக்கு!" என்ற வினோதரன் தனது நண்பர் சசிந்து விஜேஸ்ரீ பற்றியும் இப்படி கூறுகிறார்.

"சசிந்து அனுராபுரம், பதவிய என்ற இடத்தைச் சேர்ந்தவர். அவர் தெரணவில் ஐம்பதாயிரத்தில் போட்டியாளராக கலந்து கொண்டப்போதிலிருந்து எனக்கு நண்பராக இன்று வரை இருக்கிறார் சசிந்து. ஏழைக் குடும்பத்தை சேர்ந்தவர். அவர் போட்டியாளராக கலந்து கொண்ட அந்தக் காலப்பகுதியில் ஒரு நாள் பாட்டு ஒளிப்பதிவிற்காக எல்லோரும் கருப்பு டெனிம் அணிந்து வர வேண்டும் என்று ஏற்பாட்டுக குழு கூறியிருந்தது. நான் கருப்பு டெனிம் வாங்கி வந்திருந்தேன்.  ஆனால் சசிந்து டெனிம் வாங்க வழியின்றி தடுமாறினார். நிலைமையை அறிந்த நான் எனது டெனிமை அவருக்கு கொடுத்து விட்டு,  நான் வேறு ஒன்று வாங்கிக்கொண்டேன். இதை அறிந்த டீவி நிர்வாகம், அந்த சம்பத்தை தொலைக்காட்சியில் காட்டி விபரித்தார்கள் சசிந்து கண்கலங்கினான். நான் கடைசி தேர்வில் தோற்றப்போது எனக்காக அழுவனும் அவன்தான்," என்று சொல்லும் வேலாயுதம் வினோதரன் தனது நான்கு ஆண்டு கால காதலியைப் பற்றி இப்படி கூறுகிறார்.

"எனக்கு பெண் ரசிகைகள் அதிகம். ஆனால் என் மனசை தொட்ட அவள் கண்டியில் தான் வசித்தாள். எங்கள் இருவருக்கும் நான்கு ஆண்டுகால காதல் ஆலவிருட்சம் மாதிரி வளர்ந்திருந்தது. அவளை எனக்கு நீண்டகாலமாக தெரியும். எனக்கு பிடித்தமானவள்.

ஒருநாள் தெரண பாட்டு நிகழ்ச்சியில் எனக்கு புதுமணத்தம்பதிகளின் பாட்டுக் காட்சியை கொடுத்திருந்தார்கள். அதாவது புதுமணத் தம்பதியினரைப் போலவே நாங்கள் நடிக்கவேண்டும். நான் அந்த விசயத்தை என் காதலியிடம் கூறியபோது அவள் அதிர்ந்துப்போனாள். என்னை அந்தக் காட்சியில் பங்குபற்றக் கூடாது என்று கட்டளைப்போட்டாள். ஆனால் அது ஒரு போட்டி என்ற வகையில் நான் பங்குபற்றாமல் முடியாது. எனவே அதை என்னால் தவிர்க்க முடியவில்லை. நான் அந்த நிகழ்ச்சியில் என்னுடன் மனமகளாக நடித்த பெண்ணின் கழுத்தில் தாலி கட்டினேன். இதை பார்த்த என் காதலியின் கோபம் தலைக்கேறியது. காச்மூச்சென்று கத்தி என்னுடனான உறவை துண்டித்தாள். நான் எவ்வளவோ எடுத்துச் சொல்லியும் அதை அவள் புரிந்துகொள்ளவில்லை. இறுதியில் எங்கள் காதல் முறிந்தது. என் காதலி என்னை விட்டு விட்டு கனடாவிற்கு சென்று விட்டார். ஒரு அற்ப விஷயத்துக்கு என்னோடு இவ்வளவு முரண்படுகிறவள் என் வாழ்நாள் துணைவியாக இருக்கமுடியுமா? என்று நான் நினைக்கிறேன்.

சரி, இனி காதல்? "நோ! வேண்டாம். இப்போது அந்த எண்ணமே கிடையாது. இப்போதுதான் நான் ஒரு இசை அல்பம் ஒன்றை (DVD) சாந்தினி என்ற பெயரில் வெளி வெளியிட்டிருக்கிறேன். மற்றொரு வீடியோ (சிங்களம்) அல்பம் ஒன்றையும் வெளியிடும் திட்டம் உள்ளது. அதன் பின்னர் தமிழ் வீடியோ பாடல் அல்பம் ஒன்றை வெளிடவிருக்கிறேன். தமிழகத்தில் பாடும் வாய்ப்பு கிடைக்குமானால் சந்தோஷம்" என்று தமிழிலும் சிங்களத்திலும் பேசும் இவருக்கு, இவர் ஐந்தாம் இடத்தில் இருக்கும்போது போட்டியில் இருந்து நீக்கபட்டதும் மொபிடெல் இவரை அழைத்து பொறுப்பான பதவியொன்றை வசதிகளுடன் வழங்கியிருக்கிறது.

இலட்சியம்?

"தெரிந்ததுதானே! இசைத் துறையில் உச்சங்களைத் தொடவேண்டும் என்பதும் புதியவற்றை படைக்கவேண்டும் என்பதும்தான்!"

சிரிக்கிறார்.

No comments:

Post a Comment